ความแตกต่างระหว่าง Series และ Sitcoms

series_tv

ศิลปะเรื่องของการแสดงสามารถแบ่งออกได้อย่างหลากหลายแขนง แต่ที่เรามักจะเห็นในหน้าจอทีวีบ่อยที่สุดก็คงจะเป็นการแสดงละครหรือถ้าสมัยใหม่จะเรียกว่าซีรีย์กับการแสดงแนวซิทคอม ซึ่งถือว่าเป็นศิลปะการแสดงที่มีความแตกต่างกันออกไป โดยจะขอลองจำแนกทักษะการแสดงของทั้ง 2 แบบให้ได้เห็นกันกับละคร 2 เรื่องที่ต้องบอกว่าดังชนิดพลุแตกสุดๆ

เริ่มต้นด้วยการแสดงในแบบของละครซีรีย์อย่าง ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น ที่กระแสโด่งดังสุดๆ จากการที่กล้าทำซีรีย์ฉีกแนว ฉีกกรอบกฎเกณฑ์เดิมๆ ที่ละครไทยเคยมีมา ทั้งฉากการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ากำลังมีเพศสัมพันธ์กันอยู่ ฉากการใช้ยาเสพติด รวมถึงการสื่อความหมายของการใช้ชีวิตวัยรุ่นอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งแต่ละตัวละครก็จะมีการใช้ชีวิตและแนวทางชีวิตของตัวเองที่แตกต่างกัน อย่างเช่น วิน จะเป็นคนที่ชอบทำอะไรแหกกฎเกณฑ์ ใช้ยาเสพติดจนในที่สุดก็รู้ถึงผลที่ตามมา ของขวัญ เด็กสาวที่อยู่ในกฎระเบียบมาตลอดจนวันหนึ่งเมื่อสิ่งที่เธอตัดสินใจเป็นการที่ทำให้เธอรู้สึกผิดเธอจึงได้บทเรียนในครั้งนี้ ดาวเด็กสาววัยกำลังฝันนักเขียนนิยายมือหนึ่งที่ชอบคิดว่าโลกใบนี้สวยงามจนวันหนึ่งเธอก็รู้ซึ้งถึงรสชาติความโหดร้ายที่ไม่เหมือนกับนิยายในฝัน และจากกระแสที่แรงอย่างมากทำให้ฮอร์โมนถูกสร้างขึ้นมาทั้งหมด 3 ภาค ซึ่งแต่ละภาคก็จะเป็นบทสรุปของตัวเองอย่างชัดเจนที่สุดของการกระทำแต่ละคน

ต่อด้วยการแสดงแนวซิทคอมที่ต้องบอกว่าโด่งดังอย่างมากในประเทศไทยอย่าง เป็นต่อ ต้องบอกก่อนว่าการแสดงซิทคอมนั้นจะเน้นในเรื่องของการแสดงออกแนวตลก มีฉากหลังที่มุมจะคล้ายๆ ลักษณะเดิมตลอด โดยในเรื่องเป็นต่อนั้นจะพูดถึงกลุ่มเพื่อนซี้ในออฟฟิศอย่าง เป็นต่อ ยม วอก อู๊ด ที่มักจะสร้างเรื่องให้ทุกๆ คนได้ปวดหัวตลอดเวลา ซึง่เรื่องที่ว่านั้นส่วนใหญ่แล้วจะเน้นหนักไปทางเรื่องของผู้หญิงเสียเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนั้นก็ยังมีตัวละครอื่นๆ ให้เราได้ลุ้นสนุกไปในแต่ละตอน อาทิ พอใจน้องสาวของเป็นต่อ, พี่หมอน หัวหน้างาน, เจ๊มิ้นท์เจ้าของบางบาร์ บาร์ซึ่งเป็นที่สิงสถิตของเหล่าแกงค์เพื่อน พี่กอล์ฟ แม่บ้านของเป็นต่อและลูกน้องของพอใจ, ทิพย์ อดีตคนรักเก่าของเป็นต่อ และนักแสดงสมทบอีกคับคั่ง ทำให้ซิทคอมเรื่องนี้ครองใจผู้ชมชาวไทยมาอย่างยาวนาน พร้อมด้วยมุขตลกแพรวพราวที่สรรหามาเล่น จึงไม่แปลกใจที่จะเป็นซิทคอมครองใจคนไทยมาเป็น 10 ปี